Xe đạp thể thao thường có 2 bộ phận chuyển tốc nằm trên ghi đông ( tay lái) .
Bộ điều khiển có 2 dạng : núm vặn hoặc cần gạt. Nằm bên tay trái là bộ chuyển tốc đĩa (đề đĩa), tay phải là bộ chuyển tốc líp (đề líp).
Bộ chuyển tốc đĩa có 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ khi đạp xe :

  • Số 1 đĩa nhỏ dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm .
  • Số 2 đĩa vừa xe di chuyển với tốc độ vừa phải .
  • Số 3 đĩa lớn dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện .

Bộ chuyển tốc líp thường có từ 7 đến 9 tốc độ với mục đích chia nhỏ tốc độ đạp đã quyết định ở đề đĩa . Khi sử dụng quý khách nên kết hợp đề líp tương ứng với đề đĩa như sau :

  • Đĩa 1 tương ứng với líp số 1, số 2 và số 3 . Ưu điểm : Đạp nhẹ, xe di chuyển chậm vượt qua những địa hình có độ dốc cao > 15 % .
  • Đĩa 2 tương ứng với líp số 3, số 4 và số 5 . Dùng cho đường bằng khi người sử dụng đạp ở tốc độ bình thường .
  • Đĩa 3 tương ứng với líp số 5, số 6 và số 7 . Ưu điểm : Đạp chậm lấy đà cho xe tăng tốc, thường được dùng cho quãng đường rút hoặc trong khi tập luyện với mục đích rèn luyện sức khoẻ .
    Trong trường hợp líp có nhiều hơn 7 tốc độ ta có thể nới rộng khung số cho phù hợp, 1 đĩa có thể đi kèm với nhiều líp hơn cụ thể là 4 số với đề 8 tốc độ và 5 số cho đề 9 tốc độ .

Nguyên tắc sử dụng xe đạp có tốc độ là trong khi xe di chuyển , người sử dụng đang đạp thì mới có thể chuyển tốc độ. Khi chuyển quý khách lưu ý không đạp ngược pedan ( bàn đạp) , dễ gây quấn đề, bung líp và trượt xích. Xe trong trạng thái dừng hoặc đỗ không chuyển đề hoặc giả nếu có chyển thì khi xuất phát khách hàng nên đạp tiến ngay ở vòng quay đầu tiên. Khi đã cố định tốc độ có thể đạp tiến lui tuỳ ý.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH CÁC BỘ PHẬN
Khi mua xe tuỳ theo chiều cao của mỗi người để có thể lựa chọn cho mình loại xe có kích thước phù hợp. Chiều dài (phần ngắn nhất) của đùi phải lớn hơn chiều cao của xe 1inch (25mm).

ĐIỀU CHỈNH YÊN XE VÀ GHI ĐÔNG:
Để chạy xe an toàn và thoải mái, trong khí lái xe phải chú ý phối hợp với chiều cao của mỗi người, phải điều chỉnh phù hợp giữa yên xe và ghi đông. Khi điều chỉnh phải chú ý đến ký hiệu độ sâu cho phép cắm vào phần thấp nhất của pô tăng và cọc yên, để tránh nguy hiểm .
Khi điều chỉnh cọc ghi đông, hãy đứng phía trước ghi đông, hai đùi kẹp chặt bánh xe trước, hai tay nắm lấy tay cầm của ghi đông, điều chỉnh ghi đông vuông góc 90 độ với thân xe, rồi xiết thật chặt cọc ghi đông; Sau khi điều chỉnh độ cao, góc độ của yên xe thích hợp, rồi xiết thật chặt tay quay cốt yên (hoặc ốc khóa cốt yên).

ĐIỀU CHỈNH THẮNG (PHANH) XE:
Bóp chặt 2 má phanh vào vành xe, nới lỏng ốc của bu lông phanh, xoay vặn điều chỉnh bu lông, điều chỉnh khoảng cách má phanh và vành xe khoảng 2mm rồi xiết chặt ốc của bu lông phanh.

KIỂM TRA VÀ BẢO DƯỠNG
Xe đạp khi đưa vào sử dụng rất nhiều bộ phận của xe sẽ bị mài mòn tiêu hao, bu long, ốc vít dễ bị lờn răng, tuôn lỏng, nếu không chú ý đến hiện tượng phát sinh đó, sẽ dễ tạo nên các chướng ngại, khi vận hành dễ xảy ra nguy hiểm, cho nên hàng ngày phải chú ý kiểm tra, bảo dưỡng.

KIỂM TRA:
Các tính năng và hoạt động của các bộ phận trên xe có bình thường không, các bu long, ốc vít có bị hỏng, hóc, tuột lỏng không, các bộ phận có hiện tượng gì khác thường không… Tất cả đều phải hết sức chú ý.

BẢO DƯỠNG:
Để đảm bảo chắc chắn xe vận hành an toàn, ngoài việc kiểm tra các bộ phận có hỏng hóc không, cần phải thường xuyên tăng cường bảo dưỡng các bộ phận như: thắng xe, bộ thay đổi tốc độ, các bộ phận truyền động…

CHÚ Ý:
Dây thắng nếu có hiện tượng bung, sứt có thể gây sự cố đứt thắng, rất nguy hiểm, cần phải thay mới ngay.
Các sự cố như: té ngã, tông xe, hoặc lọt xe vào chỗ lõm của mặt đường từ đó có thể gây ra những sự cố lớn, do đó nếu gặp phải những trường hợp trên cần phải kiểm tra ngay lập tức, khắc phục sự cố trước khi vận hành tiếp tục.