4 loại phanh xe đạp phổ biến hiện nay

phanh xe đạp

4 loại phanh xe đạp phổ biến hiện nay

Để tìm mua một chiếc xe đạp an toàn cần rất nhiều yếu tố quan trọng, trong đó phanh xe đạp là bộ phận được quan tâm nhiều nhất. Nó quyết định độ an toàn của xe đạp khi sử dụng.

Phanh xe đạp là gì?

Phanh xe đạp là bộ phận trên xe đạp có chức năng giảm tốc độ của xe, giúp người sử dụng di chuyển xe đạp chủ động được tốc độ mong muốn, chủ động được hành trình của mình, chủ động dừng hoặc tiếp tục di chuyển.

Phanh xe đạp gồm nhiều bộ phận nhỏ tạo thành:

Tay phanh xe đạp, đây là bộ phận được gắn trên ghi đông ( tay lái) của xe, giúp người sử dụng có thể bóp phanh để kéo cáp truyền lực xuống củ phanh.

Dây phanh xe đạp, đây là bộ phận nối giữa tay phanh xe đạp và củ phanh xe đạp, giúp truyền lực kéo khi bóp phanh.

Củ phanh xe đạp, đây là bộ phận có gắn má phanh, tùy vào kiểu xe mà sẽ được đặt ở những vị trí khác nhau, giúp tạo ma sát để giảm tốc độ của xe.

Hiện nay trên thị trường xe đạp trẻ em, lẫn xe đạp người lớn, kiểu dáng mini hoặc kiểu dáng thể thao địa hình, có một số kết cấu phanh khác nhau, tùy vào chất lượng của chiếc xe, lẫn tiêu chuẩn của nhà sản xuất mà mỗi dòng xe đạp sẽ sử dụng một hệ thống phanh khác nhau.

Sau đây xe đạp Khánh Hiệp sẽ giới thiệu đến quý khách hàng 4 loại phanh xe đạp phổ biến hiện nay, cũng như ưu nhược điểm, cách sử dụng của từng loại.

Các loại phanh xe đạp phổ biến hiện nay

Các loại phanh vành

phanh xe đạp

 

Phanh vành có lẽ là loại phanh phổ biến nhất trên xe đạp. Nó mạnh mẽ, kiểu dáng đẹp, đáng tin cậy và đơn giản. Gọi nó là phanh vành vì cách thức hoạt động của nó là kẹp vào vành kim loại của xe đạp. Đây là tiêu chuẩn trên hầu hết các loại xe đạp đường trường và hầu hết các loại xe đạp trẻ em giá rẻ.

phanh xe đạp

Phanh Cantilever mạnh hơn nhiều so với phanh caliper. Mặc dù kém năng động hơn một chút. Chúng thường được sử dụng nhiều nhất trên xe đạp đua đường trường. Những chiếc xe đạp này được sản xuất hoặc được thiết kế cho các cuộc đua xe đạp đường dài, nơi người ta sử dụng một chiếc xe đạp đường trường để đua qua các cung đường trường.

Xe đạp đua đường trường cần có một hệ thống phanh mạnh hơn những gì mà phanh caliper tiêu chuẩn có thể cung cấp. Cần có một phuộc đặc biệt để gắn các phanh này vào một chiếc xe đạp kiểu đường trường.

phanh xe đạp

Phanh V Break là thuật ngữ phổ biến nhất để chỉ kiểu phanh này. Hãng phụ kiên Shimano thực sự đặt tên cho chúng và nối tiếp nó là các công ty phanh khác đặt tên cho chúng là phanh trục kép hoặc “kéo trực tiếp”. Hệ thống phanh này cực kỳ mạnh mẽ.

Chúng phổ biến nhất trên xe đạp leo núi và xe đạp địa hình. Chúng có khả năng làm chậm và dừng bánh xe ướt hoặc thậm chí là bùn lầy, lý tưởng cho việc sử dụng trên đường địa hình. Chúng có khả năng mạnh hơn một chút so với phanh Cantilever hoặc Calibre. Loại phanh này là kiểu phanh vành và chúng yêu cầu phải gắn vào khung / phuộc xe đạp.

Các loại phanh đĩa

Phanh đĩa mạnh hơn phanh chữ V và cần ít lực tay hơn để vận hành. Đây là loại phanh có độ an toàn cao.

Chúng không phải là “phanh vành” vì chúng không kẹp vành mà là gắn cố định ở trục.

Phanh đĩa yêu cầu một hệ thống moay ơ, trục, và càng xe tương ứng.

Phanh đĩa có hai kiểu khác nhau, kiểu phanh dầu ( phanh thủy lực) và phanh kéo cơ ( phanh kéo cáp)

phanh xe đạp

Loại phanh này rất phù hợp để giảm tốc độ nhanh trên những con đường địa hình. Chúng có thể xử lý nhiệt độ cao mà không làm hỏng lốp bằng cách làm nóng vành như “phanh vành”.

Phanh đĩa hoàn toàn miễn nhiễm với các mảnh vụn đường mòn, nước và bùn. Nếu một người lái xe chạy qua một con lạch sâu đủ để làm ướt / dính bùn vào trục moay ơ xe, các tấm đệm cứng sẽ làm trôi nước và bùn ra khỏi moay ơ ngay lập tức.

Tất cả các phanh vành xe với các miếng mà phanh của chúng có xu hướng chứa bụi, cát hoặc bùn trong các miếng đệm cao su mềm khiến hiệu suất của chúng có phần bị chậm lại trong tình huống tốc độ cao.

Nói một cách đơn giản, Phanh đĩa mạnh hơn, đáng tin cậy hơn trong môi trường bẩn và miễn nhiễm với nhiệt (do ma sát khi sử dụng).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.